Vài nét về phụ nữ Ả - Rập - Xê - Út

Đăng lúc: 10:19:06 05/12/2016 (GMT+7)

   Với hình ảnh chiếc khăn Hijab (loại khăn che từ đầu đến phần ngực) hay Niqab (tuơng tự Hijab, nhưng loại khăn này che toàn bộ khuôn mặt, trừ đôi mắt), hình ảnh nguời phụ nữ Hồi giáo đuợc cho là bị đối xử bất công hay ràng buộc bởi những lễ giáo khắt khe trong đạo Hồi. Nhiều nguời ngoại đạo cho rằng nữ quyền trong đạo Hồi không tồn tại và phụ nữ thấp kém hơn nam giới trong văn hoá Hồi giáo. Tuy nhiên, nếu nhìn vào lịch sử một cách công bằng, tính từ thời điểm hơn 1400 năm truớc (thời của sứ giả Muhhamad và kinh Koran ra đời), chúng ta sẽ thấy bản chất sự thật và tính công bằng trong giáo lí của đạo Hồi như sau:

khan-hijab

khăn Hijab

khan-niqab

Khăn niqab


1. Kinh Koran của Hồi giáo và Bible của Kito hữu đều đề cập đến câu chuyện về hai nguời đầu tiên trên trái đất là Adam và Eva.
Trong khi trong kinh Bible, sau khi hái trái táo cấn và bị Chúa trách phạt, Adam đã quy trách nhiệm cho Eva và Chúa cũng cho rằng sai lầm của Adam hoàn toàn do Eva gây ra:
” And he said, Who told thee that thou wast naked? Hast thou eaten of the tree, whereof I commanded thee that thou shouldest not eat? And the man said, The woman you put here with me—she gave me some fruit from the tree and I ate it (Genesis 3:12)” (Đức Chúa hỏi: Ai đã chỉ cho ngươi biết rằng mình lõa lồ? Ngươi có ăn trái cây ta đã dặn không nên ăn đó chăng? Thưa rằng: Người nữ mà Chúa đã để gần bên tôi cho tôi trái cây đó và tôi đã ăn rồi).
” Unto the woman he said, I will greatly increase your pains in childbearing; with pain you will give birth to children. Your desire will be for your husband and he will rule over you (Genesis 3:16)” (Ta sẽ làm nguơi cực khổ bội phần khi thai nghén; ngươi sẽ chịu đau đớn mỗi khi sanh con; nguyện vọng vủa nguơi sẽ huớng về chồng, và chồng sẽ cai trị ngươi.)
Adam cũng phải chịu hình phạt vì đã nghe lời của Eva:”(3:17) Ngài lại phán cùng A-đam rằng: Vì ngươi nghe theo lời vợ mà ăn trái cây ta đã dặn không nên ăn. Vì vậy, đất sẽ bị rủa sả vì ngươi; trọn đời ngươi phải chịu khó nhọc mới có vật đất sanh ra mà ăn”. 
Trong khi đó, kinh Koran viết “And their Lord called unto them: “Did I not forbid you that tree and tell you that Satan was your avowed enemy?” They said: “Our Lord we have wronged our own souls and if You forgive us not and bestow not upon us Your mercy, we shall certainly be lost.”} (Al-A`raf 7:22-23)”
(Chúa gọi họ lên và phán rằng ” Ta đã không cấm các nguơi tới gần cây đó và bảo Satan là kẻ thù của các ngươi sao?”. Họ trả lời ” Lạy Chúa, linh hồn chúng con đã lầm lỗi và nếu không có sự g tha thứ và bao dung của Nguời, chúng con sẽ lạc lối”).
Ở đây, Adam thừa nhận lỗi lầm đến từ cả hai phía và kinh Koran cũng không đổ lỗi cho riêng Eva.

2. Khi nói đến mối quan hệ giữa con cái và cha mẹ, vai trò của nguời phụ nữ luôn đuợc nhấn mạnh hơn so với nam giới trong kinh Koran
Như vậy có thể thấy trong đạo Hồi, vai trò và giá trị trong gia đình của nguời phụ nữ gấp ba lần nguời đàn ông và họ cũng xứng đáng nhận đuợc sự tôn trọng và quan tâm nhất.
Nền văn minh Ai Cập cổ đuợc coi là nền văn mình cổ đại tiên tiến nhất khi nâng quyền lợi của nguời phụ nữa lên “gần với nam giới”, nhưng không một văn hoá nào ngoài Hồi giáo cho rằng vai trò, giá trị của nguời mẹ cao gấp ba lần nguời cha.

3. Quyền lợi về mặt kinh tế (economic rights)
Ngay từ khi xuất hiện, kinh Koran đã khẳng định quyền lợi về tài sản của phụ nữ, trong đó gồm có quyền thừa kế, quyền sở hữu cũng như sử dụng tài sản.

Theo như luật thừa kế, phụ nữ đuợc huởng 1/3 tài sản nguời cha để lại (nếu gia đình có 1 trai, 1 gái. Các truờng hợp khác thì theo tỉ lệ tuơng tự để chia, con trai đuợc huởng gấp đôi con gái). Lí do con trai đuợc huởng thừa kế nhiều hơn vì họ có trách nhiệm kinh tế đối với gia đình trong khi con gái không phải thực hiện trách nhiệm này. Nói rõ hơn, sau hôn nhân, mọi vấn đề về mặt tài chính thuộc về nghĩa vụ của nguời đàn ông. Mọi tài sản thừa kế và tài sản anh ta làm ra phải đuợc đóng góp để lo cho gia đình. Trong khi đó đối với phụ nữ, dù truớc hay sau kết hôn, tài sản thừa kế hay của cải tự làm ra đều đuợc phép giữ riêng và không cần đóng góp. Như vậy, nếu xét theo tính hình thực tế thì rõ ràng quyền thừa kế và quyền lợi kinh tế của phụ nữ cao hơn đàn ông trong đạo Hồi.

Không một giáo lý nào trong kinh Koran cấm phụ nữ làm việc bên ngoài. Nguời phụ nữ có thể đi làm nếu họ muốn, nhưng trong điều kiện phải tuân thủ chuẩn mực về trang phục. Và nếu nguời phụ nữ không muốn đi làm hoặc không muốn đóng góp kinh tế cho gia đình, không ai có quyền bắt buộc họ.

Bên cạnh quyền thừa kế và quyền quyết định với tài sản, nguời phụ nữ khi kết hôn còn đuợc nhận một khoản tiền (hoặc qui ra vật có giá trị tuơng ứng) từ nguời chồng (marital gift). Đây là một nghi lễ bắt buộc đối với đàn ôn khi muốn cuới vợ. Việc đưa của hồi môn (mahr) sẽ chứng minh thành ý và sự nghiêm túc muốn xây dựng gia đình và là khoản tiền bảo hiểm cho phụ nữ nếu trong truờng hợp li dị hay nguời chồng có vấn đề về tài chính. Nhưng nếu họ từ chối, hãy vui vẻ nhận lại.

4. Giá trị của nguời phụ nữ
Từ 1400 năm truớc, khi xã hội còn tập tục chôn sống những bé gái sơ sinh do phân biệt đố xử kinh Koran đã nghiêm cấm những hành động giết hại trẻ em, đặc biệt là bé gái. Ngay cả việc cảm thấy buồn vì có con gái cũng là một ý nghĩ bị cấm trong đạo Hồi.  Như vậy, với bất kì một nguời nào, dù nam hay nữ, đối xử tốt với những nguời phụ nữ trong gia đình họ chính là làm một việc tốt và có cơ hội chạm tới Thiên đuờng.

5. Vai trò của nguời phụ nữ trong hôn nhân
Đạo Hồi cho rằng nguời vợ là “Muhsina” tức là ” nguời bảo vệ (chống lại quỷ dữ)” vì một nguời phụ nữ tốt sẽ giúp chồng tránh khỏi những cám dỗ.
Trong đạo Hồi, hôn nhân là 1 trong những việc quan trọng nhất của mỗi nguời và Chúa đã tạo ra mỗi con nguời với một nửa phù hợp của mình để họ có thể chia sẻ với nhau. Điều đó không có nghĩa là ai cũng sẽ tìm đuợc nửa kia của mình. Chúa nói : dấu hiệu chỉ dành cho những nguời biết suy nghĩ. Vậy là chỉ những kẻ sáng suốt mới có thể nhận ra nguời Chúa đã tạo ra cho họ.
Tuy nói hôn nhân là bắt buộc nhưng đạo Hồi cũng cấm việc ràng buộc đối tuợng kết hôn. Phụ nữ hay đàn ông, đều được tự do lựa chọn bạn đời và không ai có quyền chỉ định bạn đời nếu không có sự đồng ý của họ.
Như vậy, đàn ông không đuợc quyền đòi lại tài sản đã tặng cho vợ, và cũng không đuợc cuỡng bức bất cứ một nguời phụ nữ nào lấy mình.
Rõ ràng, trong đạo Hồi không có tư tuởng “cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy”. Phụ nữ có tiếng nói độc lập đối với hôn nhân.

phu-nu-a-rap-xe-ut                        Nguồn: Sưu tầm

Hỗ trợ trực tuyến

Đăng ký thi tuyển

Họ tên (*)
Năm sinh (*)
Giới tinh (*)
Quê quán
Trình độ
Nghề nghiệp
Điện thoại (*)
Email
Mã kiểm tra (*)

Dấu (*) là bắt buộc phải nhập

Liên kết

Lượt truy cập

Hôm nay:
943
Hôm qua:
1460
Tuần này:
5322
Tháng này:
53629
Tất cả:
1442814